Từ ngày 16/03 việc nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực Cục Lãnh sự quản lý thực hiện qua Bưu điện

Ngày đăng: 19/03/2020 14:04:59

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao thông báo kể từ ngày 16/3/2020, Bộ phận Một cửa của Bộ Ngoại giao sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).Theo thông báo của Cục Lãnh sự, từ ngày 16/3/2020, các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự, chứng nhận lãnh sự tại Bộ phận Một cửa thông qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện gần nơi mình cư trú. Thành phần, số lượng hồ sơ và thời gian giải quyết không thay đổi. Cục Lãnh sự khẳng định, thời gian xử lý hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không khác biệt so với việc thực hiện trực tiếp tại Bộ phận Một cửa (kể cả khi Cục Lãnh sự nhận được hồ sơ hợp lệ.


Người dân đọc thông báo của Cục Lãnh sự về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện

Việc nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích của Vietnam Post sẽ giúp hạn chế việc tiếp xúc, tụ tập đông người, qua đó giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh Covid 19.
Trước đây để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục về lãnh sự của Bộ Ngoại giao, người dân và các tổ chức phải đến trực tiếp Cục Lãnh sự tại Hà Nội để nộp hồ sơ. 8h sáng nay, ghi nhận tại Cục Lãnh sự 40 Trần Phú Hà Nội, không còn cảnh xếp hàng chờ nộp hồ sơ như mọi ngày. Ngay tại cổng Cục Lãnh sự đã niêm yết thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đa số người dân đã đọc thông báo trên Cổng thông tin của Cục Lãnh sự từ trước nên đã tới thẳng các điểm Bưu điện để nộp hồ sơ và đăng ký nhận kết quả do Bưu điện chuyển phát tới tận nhà.


Khách hàng nộp hồ sơ làm thủ tục chứng nhận lãnh sự tại Bưu điện Hà Nội

Bà Đinh Thị Thu Hường, Giám đốc Bưu điện Trung tâm 1, Bưu điện Thành phố Hà Nội cho biết, sáng nay nhiều người dân đã mang đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ tới các điểm giao dịch để nộp. Trong buổi sáng đầu tiên thực hiện quy định này, Bưu điện Hà Nội đã tiếp nhận gần 30 hồ sơ của khách hàng nộp tại quầy. Hiện nay, tại mỗi quận, huyện của Hà Nội đều bố trí từ 1 - 2 bưu cụ để thực hiện tiếp nhận hồ sơ của người dân. Đa số người dân làm thủ tục chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự. Sau khi cơ quan chức năng giải quyết xong hồ sơ, căn cứ lịch hẹn trả kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ nhận kết quả từ bộ phận Một cửa để chuyển phát đến tận địa chỉ người dân và các tổ chức đã đăng ký”.
Theo chị Nguyễn Minh Anh (Đống Đa, Hà Nội) do đọc thông báo trên website của Cục Lãnh sự từ cuối tuần trước nên sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, sáng nay trên đường đi làm, chị đã đến thẳng Bưu điện Trung tâm để nộp hồ sơ. “Tôi chỉ mất có 3 phút niêm phong hồ sơ, nộp cho nhân viên Bưu điện là xong. Tôi cũng đã đăng ký luôn dịch vụ chuyển phát kết quả tới tân nhà. Làm như thế này vừa đỡ tốn thời gian đi lại, xếp hàng chờ đợi, lại không tập trung nơi đông người, tránh các dịch bệnh lây nhiễm, nhất là dịch Covid 19 đang khá phức tạp”.


Nhân viên Bưu điện nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ bộ phận Một cửa của Bộ Ngoại giao để chuyển phát cho người dân

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Lãnh sự nói riêng và các thủ tục hành chính nói chung, Vietnam Post đã bố trí đầy đủ các quầy giao dịch, nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại 63 Bưu điện tỉnh, thành phố. Bưu điện Việt Nam cam kết thực hiện đúng quy định của Bộ Ngoại giao trong việc tiếp nhận và chuyển phát kết quả của Bộ Ngoại giao.  
“Hiện nay nhiều Bộ, ngành, địa phương  đang phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Việt Nam để đẩy mạnh dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid 19, nhiều bộ phận Một cửa các cấp đã hạn chế việc nhận nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Các Bộ, ngành, địa phương cũng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp và tổ chức thực hiện nộp hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện Việt Nam luôn sẵn sàng trở thành cánh tay nối dài của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc phục vụ người dân doanh nghiệp và tổ chức nhằm giải quyết các thủ tục hành chính một cách thuận tiện nhất, an toàn nhất”, ông Hào cho biết thêm.

Theo vnpost.vn