Nộp hồ sơ và nhận kết quả hành chính qua Bưu điện góp phần phòng chống dịch Covid-19

Ngày đăng: 31/03/2020 08:47:51

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó có yêu cầu hạn chế hoạt động tập trung đông người, tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, nhiều Bộ ngành, địa phương đã yêu cầu người dân thay đổi thói quen trực tiếp đến trung tâm Hành chính công và bộ phận Một cửa để nộp hồ sơ. Thay vào đó hãy nộp hồ sơ tại nhà qua dịch vụ Bưu điện hoặc thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến.

Điển hình như tỉnh Đồng Nai, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo không tập trung tại các địa điểm công cộng quá 20, Ủy ban nhân dân tỉnh đã lập tức khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc liên hệ trực tiếp Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa các huyện, xã để nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Để tạo thuận lợi tối đa cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính để vừa không phải đi lại vừa mất thời gian, tốn kém chi phí vừa đảm bảo sức khỏe bản thân và cộng đồng trong mùa dịch, UBND tỉnh Đồng Nai đã hướng dẫn người dân nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Tỉnh đã thông tin và hướng dẫn người dân  trên toàn địa bàn gọi đến Tổng đài Dịch vụ công để đăng ký dịch vụ Bưu điện tiếp nhận và chuyện phát hồ sơ tại nhà. Trong thời gian tới, để tạo tiện lợi hơn cho người dân, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ phát triển ứng dụng trên thiết bị di động cho phép việc đăng ký tiếp nhận hồ sơ dễ dàng hơn. Đối với những dịch vụ hành chính công trực tuyến, tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Nai hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia tại dichvucong.gov.vn để nộp hồ sơ theo hướng dẫn và đăng ký nhận kết quả tại nhà qua Bưu điện.


Không chỉ các địa phương đồng loạt khuyến cáo người dân sử dụng các dịch vụ nộp hồ sơ và nhận kết quả qua Bưu điện, nhiều Bộ ngành đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị khuyến khích người dân trên toàn quốc nộp hồ sơ qua Bưu điện. Mới đây nhất, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi các Cục thuế tỉnh, thành phố để hỗ trợ cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2019. Theo đó, những trường hợp thuộc diện tự đi quyết toán thuế thu nhập cá nhân và có số thuế phải nộp thêm sẽ kê khai trực tuyến trên Cổng thông tin thuế điện tử của Tổng cục Thuế, còn hồ sơ vật lý sẽ gửi qua Bưu điện. Cơ quan thuế khi tiếp nhận hồ sơ được gửi qua đường Bưu điện sẽ thực hiện đối chiếu với hồ sơ khai thuế điện tử để xử lý theo quy định.
Trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Theo đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo Cơ quan đăng ký kinh doanh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đặc biệt, khuyến khích người dân và doanh nghiệp nộp và nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện Việt Nam.


Để đáp ứng mọi nhu cầu về giải quyết thủ tục hành chính của người dân trên cả nước, Bưu điện Việt Nam hiện đang nhiều dịch vụ để người dân và các tổ chức doanh nghiệp dễ dàng lực chọn hình thức phù hợp nhất.
Cụ thể, để giải quyết thủ tục hành chính mà không mất nhiều thời gian, chi phí đi lại, người dân tới các điểm giao dịch của Bưu điện gần nhất để nộp hồ sơ. Nhân viên Bưu điện sẽ kiểm tra để đảm bảo hồ sơ có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định và chuyển cho cơ quan hành chính giải quyết. Đến lịch hẹn, nhân viên Bưu điện sẽ mang kết quả tới tận địa chỉ khách hàng yêu cầu.
Bên cạnh đó, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp có thể gọi điện để nhân viên Bưu điện tới tận nhà nhận hồ sơ và khi có kết quả nhân viên Bưu điện sẽ chuyển đến tận nhà khách hàng.
Trường hợp người dân trực tiếp tới  Trung tâm dịch vụ hành chính công hoặc bộ phận Một cửa các cấp để nộp hồ sơ, sau khi cơ quan hành chính giải quyết các thủ tục theo quy định,  Bưu điện sẽ thay mặt người dân để nhận kết quả từ cơ quan hành chính và chuyển kết quả đến tận tay khách hàng.
Đối với những dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên cổng dịch vụ công, người dân truy cập vào cổng dịch vụ công để điền các thông tin và đăng ký nhận kết quả tại nhà. Khi hồ sơ được cơ quan hành chính giải quyết xong, nhân viên Bưu điện sẽ nhanh chóng chuyển kết quả đến tận nhà khách hàng.
Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai các dịch vụ hành chính công trên toàn mạng lưới, Bưu điện Việt Nam cam kết mọi hồ sơ đều được tiếp nhận và chuyển phát nhanh chóng, chính xác, an toàn nhất.

Theo vnpost.vn