Hơn 400 hồ sơ lĩnh vực Lãnh sự được tiếp nhận qua Bưu điện trong những ngày đầu triển khai

Ngày đăng: 25/03/2020 14:11:34

Trong tình hình dịch bệnh Covid -19 ngày càng diễn biến phức tạp, sau 1 tuần thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ trong lĩnh vực Lãnh sự (Bộ ngoại giao) tại các điểm giao dịch, đã có hơn 400 lượt hồ sơ của các tổ chức, người dân trên cả nước được Bưu điện Việt Nam tiếp nhận và chuyển đến Bộ phận Một cửa của Bộ Ngoại giao chính xác, an toàn.



Khách hàng nộp hồ sơ làm thủ tục chứng nhận lãnh sự tại Bưu điện Hà Nội

Nếu như trước đây các tổ chức, cá nhân trên cả nước muốn thực hiện các thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự, chứng nhận lãnh sự thì phải trực tiếp đến đến một trong số các địa chỉ như: Cục Lãnh sự  tại Hà Nội, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh hoặc trụ sở của cơ quan Ngoại vụ địa phương được Bộ Ngoại giao ủy quyền. Theo đó các tổ chức, cá nhân sẽ mất nhiều thời gian và chi phí đi lại để trực tiếp đến nộp hồ sơ tại các địa chỉ trên. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tránh lãng phí thời gian và công sức đi lại cho người dân, Bưu điện Việt Nam đã tham gia vào việc chuyển phát kết quả cho người dân trên toàn quốc.
Tuy nhiên để tạo thuận tiện hơn nữa cho người dân và các doanh nghiệp, đặc biệt nhằm tránh tình trạng tập trung tại nơi đông người, phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, từ ngày 16/3 các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự, chứng nhận lãnh sự  không còn phải mất nhiều thời gian và chi phí đi lại từ các địa phương về các địa điểm cũ để nộp hồ sơ và nhận kết quả.
Theo số liệu tổng hợp nhanh của Bưu điện Việt Nam, sau 1 tuần triển khai trên toàn quốc hơn 400 hồ sơ của người dân và các tổ đã được các nhân viên Bưu điện tiếp nhận tại các quầy giao dịch. Điều đáng lưu ý là các hồ sơ không chỉ được người dân và các tổ chức tại thành phố thực hiện mà tại các tỉnh như Hà Giang, Phú Thọ, Hà Nam... cũng lựa chọn phương thức nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của Bưu điện.
Do Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã thông báo rộng rãi về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trên Cổng thông tin điện tử cũng như tại các địa điểm trước kia người dân thường trực tiếp đến nộp hồ sơ, cũng như danh sách các điểm tiếp nhận hồ sơ tại 63 Bưu điện tỉnh, thành phố (Chi tiết tại đây) nên đa số người dân và các tổ chức đã chủ động tới các điểm giao dịch của Bưu điện để nộp hồ sơ. Thành phần, số lượng hồ sơ và thời gian giải quyết không thay đổi.



Nhân viên bưu điện chuyển phát kết quả, hồ sơ cho người dân tại địa chỉ theo yêu cầu

Sau khi cơ quan hành chính giải quyết xong hồ sơ, căn cứ lịch hẹn trả kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ nhận kết quả từ bộ phận Một cửa của Bộ Ngoại giao để chuyển phát đến tận địa chỉ người dân và các tổ chức đã đăng ký trên toàn quốc.
Để đáp ứng nhu cầu nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Lãnh sự nói riêng và các thủ tục hành chính nói chung, Bưu điện Việt Nam đã bố trí đầy đủ các quầy giao dịch, nhân viên để tiếp nhận và chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân. Bưu điện Việt Nam cam kết chuyển phát nhanh chóng, chính xác, an toàn các hồ sơ, giấy tờ theo đúng quy định.
Theo vnpost.vn